Trò chuyện cùng 2 nữ runner trở lại chạy bộ sau khi phục hồi khỏi Covid


Đại dịch Covid-19 bùng phát toàn cầu đã thách thức chúng ta theo những cách không tưởng. Nhiều người nghĩ rằng sức khỏe, tuổi trẻ, thể lực có thể bảo vệ họ. Nhưng giờ đây, chúng ta nhận ra rằng tất cả mọi người đều có khả năng bị tổn thương.

adidas Runtastic đã có một cuộc trò chuyện với hai nữ runner – Amélie và Barbara – để lắng nghe chia sẻ của họ về hành trình phục hồi và trở lại với chạy bộ sau khi nhiễm coronavirus. Cả hai đều là những vận động viên nghiệp dư ở độ tuổi 30 tại châu Âu, và có những triệu chứng nhiễm bệnh từ nhẹ đến trung bình.

Tần suất tập luyện của bạn như thế nào trước khi nhiễm coronavirus?

Amélie: Trước đây tôi thường chạy ít nhất 2 buổi/tuần, mỗi buổi từ 5-10km. Tôi cũng kết hợp thêm những bài tập tại nhà 2 lần/tuần.

Barbara: Sau thời gian bị chấn thương đầu gối, cuối cùng tôi cũng đã có thể chạy lại. Mặc dù không ở phong độ tốt nhất, nhưng tôi đã chạy được.

Cơ thể bạn cảm thấy như thế nào khi nhiễm coronavirus?

Amélie: Mọi thứ bắt đầu bằng một cơn đau đầu nhẹ, nối tiếp bằng những ngày nhức mỏi nghiêm trọng. Sau đó, tôi bắt đầu có cảm giác kỳ lạ trong phổi, giống như ai đó đang đè lên ngực tôi. Một ngày nọ, trong lúc đang nấu bữa sáng cho con trai, tôi nhận ra mình không thể ngửi hay nếm được hương vị cà phê nữa. Tôi biết mình đã mắc Covid.

Barbara: Mức năng lượng của tôi rất thấp. Tôi bị đau cơ, đau đầu, sốt, mất khứu giác và vị giác.

Những triệu chứng trên kéo dài bao lâu?

Amélie: 4 ngày cách ly đầu tiên vô cùng khó khăn. Tôi cảm thấy khó thở ngay cả khi chỉ nói chuyện qua điện thoại và rất sợ rằng tình trạng sẽ trở nên tồi tệ hơn và tôi sẽ phải nhập viện. Sau 5 ngày, nhịp thở tốt hơn nhưng tôi rất mệt và không thể làm được gì nhiều.

Barbara: Tôi bị bệnh khoảng 2 tuần, nhưng phải mất nhiều thời gian hơn để lấy lại năng lượng và khả năng tập trung trở lại – chắc chắn là vài tháng. Những ngày đầu tiên trở lại làm việc, tôi làm việc ít giờ hơn và cần nghỉ ngơi nhiều.

Mất bao lâu để bạn bắt đầu tập thể dục trở lại?

Amélie: Tôi đã cố gắng chạy bộ lại khoảng một tháng sau đó. Tôi chạy được 5 km nhưng tôi hoàn toàn hụt hơi trong khi chạy và phổi của tôi bị đau. Tôi chuyển sang đi bộ và thực hiện một số bài tập tăng cường sức mạnh ngắn tại nhà nhưng không bao gồm bài tập cardio.

Barbara: Tôi bắt đầu đi bộ lại ngay sau khi kết thúc phong tỏa, tức là khoảng một tuần sau khi tôi nghỉ bệnh. Tôi đã thực hiện một bài tập yoga chậm và nhẹ nhàng đầu tiên khoảng 2 tuần sau khi nghỉ bệnh. Lần chạy bộ đầu tiên của tôi là vào khoảng 1 tháng sau đó, và tôi có cảm giác giống như lần chạy bộ đầu tiên trong đời.

Bạn tái khởi động kế hoạch tập luyện của mình như thế nào?

Amélie: Tôi bắt đầu chạy bộ và tập luyện trở lại sau 5 tháng, nhưng thỉnh thoảng tôi vẫn có cảm giác lạ trong phổi. Tôi đã đi khám và bác sĩ nói rằng mọi thứ có vẻ tốt. Tuy nhiên, tôi vẫn còn cảm thấy mệt mỏi, thiếu động lực và bị hụt hơi rất nhanh. Gần đây, tôi đã chạy 5km và cảm thấy khá hơn một chút.

Barbara: Chậm rãi. Rất rất chậm rãi. Tôi cảm thấy vô cùng biết ơn vì mình có thể vận động lại. Chỉ cần rời khỏi căn hộ và ra ngoài trời đã là một điều đáng kể. Ngay cả việc đi bộ cũng khiến tôi thấy như một buổi tập thể dục.

Thành tích của bạn có thay đổi không?

Amélie: Trước khi mắc Covid, tôi có thể chạy 10km một cách dễ dàng. Giờ đây, quãng đường dài nhất mà tôi có thể chạy là 5 km. Phổi của tôi bị đau và tôi khó có thể thở đều đặn. Tôi đã từng chạy với tốc độ 5:40 phút /km, giờ đây chỉ còn 6:45 phút/km.

Barbara: Có chứ, và điều đó thật khó chấp nhận đối với tôi. Cảm giác như bắt đầu lại từ con số không.

Mục tiêu của bạn có thay đổi sau khi phục hồi khỏi Covid không?

Amélie: Chắc chắn. Bây giờ mục tiêu của tôi là cố gắng tìm động lực để chạy. Chỉ cần lắng nghe cơ thể của mình và không thúc ép nó quá nhiều.

Barbara: Chắc chắn. Mục tiêu của tôi bây giờ là giữ sức khỏe và hỗ trợ cơ thể và tâm trí của mình bằng bất kỳ loại hình thể dục nào mà chúng cần vào lúc này.

Bạn có lời khuyên nào cho những người cũng mắc Covid?

Amélie: Hãy kiên nhẫn và đừng hoảng sợ. Hãy cố gắng nhìn thấy mặt tích cực của vấn đề: tôi may mắn chỉ có những triệu chứng tương đối nhẹ.

Barbara: Kể với ai đó về cảm giác của bạn và những gì bạn đang trải qua, cả về mặt cảm xúc – người đó có thể là vợ/chồng của bạn, một người bạn, một thành viên trong gia đình hoặc một nhà trị liệu.

Phục hồi và tiến về phía trước

Dù chúng ta muốn nghĩ rằng mình bất khả chiến bại, nhưng có rất nhiều thứ có thể đánh gục chúng ta. Nếu bạn đã phải đối mặt với coronavirus, bệnh tật hoặc chấn thương, bạn sẽ khó có thể trở lại đường chạy và tạo động lực cho bản thân để tiếp tục hành trình rèn luyện sức khỏe.

Điều quan trọng là phải lắng nghe cơ thể mình. Hãy chắc chắn rằng bạn chăm sóc cơ thể của mình bằng cách thêm ngày nghỉ vào lịch tập luyện, tăng cường hệ miễn dịch và kiểm soát căng thẳng bằng cách tập thể dục thường xuyên.

Xem thêm:

9 cách tiếp thêm động lực chạy bộ cho bản thân

4 lý do vì sao runners cần ngày nghỉ

5 cách tăng cường hệ miễn dịch một cách tự nhiên

Hãy nhớ rằng, nếu bạn đang gặp bất kỳ triệu chứng nào hoặc đang hồi phục sau một cơn bệnh và lo lắng về thời gian điều trị, hãy nói chuyện với bác sĩ của bạn.

Nguồn: runtastic.com

Biên dịch bởi: JustRace



Tốc độ hợp lý chạy bộ Marathon 42 km như thế nào?

Share:

Share on facebook
Facebook
Share on twitter
Twitter
Share on pinterest
Pinterest
Share on linkedin
LinkedIn

Nội dung bài viết

Tin mới

Bài liên quan

Ngày
Giờ
Phút
Giây

Chinh phục
Marathon dưới 4h

Kế hoạch tập luyện chạy bộ hiệu quả ngay cả cho người mới bắt đầu