Các câu hỏi thường gặp FAQ là những vấn đề mà các thành viên khi gặp mặt thường hỏi. Bạn có thể tham khảo những câu hỏi thường gặp này để có thêm những kiến thức về chạy bộ, vấn đề khi mới bắt đầu chạy và cách giải quyết.

FAQ - Câu hỏi thường gặp

Giáo án chạy bộ, Ironman Run365 giúp ích gì cho bạn?

Những giáo án luyện tập đã giúp cho chính bản thân tôi và các thành viên đã có cuộc sống cân bằng giữa gia đình và việc luyện tập. Chính điều này đã giúp chúng tôi tập trung tập luyện và đạt hiệu quả hơn rất nhiều trước đó

Tại sao cần giáo án chạy bộ, bơi lội và đạp xe RUN365

Bạn muốn cân bằng các công việc trong cuộc sống mà vẫn đem lại mục tiêu về sức khỏe cho bạn? Kết quả của bản thân AHAI và nhiều thành viên khác là minh chứng cho việc này.

Huấn luyện viên sẽ theo dõi trực tiếp kết quả bài tập của bạn mỗi ngày. Bạn có thẻ trực tiếp trao đổi với Huấn luyện viên và các bạn tập khác. 

Hệ thống Email sẽ nhắc nhở các bạn các bài tập mỗi ngày để bạn không quên việc tập luyện của mình.

Giáo án luyện tập có thể sử dụng trên đồng hồ thể thao Garmin, Sunnto. Bạn có thể bấm chọn bài tập trong ngày trên đồng hồ của mình và tập luyện theo. 

Việc tập luyện với các chỉ số trên đồng hồ sẽ giúp bạn dễ dàng theo dõi hiệu quả tập luyện của mình.

Không thể bắt cơ thể của bạn tập luyện liên tục. Nghỉ tập hay tập với những bài tập nhẹ nhàng, cường độ thấp sẽ giúp cơ ghể bạn hồi phục. Đồng thời, điều này sẽ giúp bạn làm quen với các cường độ cao hơn. 

Bạn không thể chạy được 42 km nếu trước đó không tập luyện chạy bộ với 5 km trước đó. 

Bạn có thể lựa chọn bài tập 2 tuần + hồi phục 1 tuần hoặc 3 tuần cường độ cao + hồi phục 1 tuần.

Mỗi cá nhân đều bắt đầu với sức khỏe khác nhau. Các giáo án được điều chỉnh cho phù hợp với mỗi cá nhân khác nhau

Cho dù bạn là nam hay nữ. 

Cho dù bạn đang nặng 50 kg hay bạn đang nặng 90 kg thì cũng được điều chỉnh tùy theo cân nặng của bạn.

Khác với các vận động viên chuyên nghiệp, bạn bận đi làm trong tuần và rảnh hơn vào cuối tuần? Các bài tập được thiết kế phù hợp với công việc này giúp bạn. 

Bạn có thể linh hoạt thay đổi các bài tập trong tuần để phù hợp với cuộc sống hàng ngày của bản thân.

Bạn đang không hiểu về những khái niệm, kỹ thuật hay các chỉ số về chạy bộ như thế nào? Bạn không biết các bài tập chạy bộ nhanh hay chậm ra sao? 

Bạn không mất thời gian để tính toán, ghi chép và thay đổi các bài tập sao cho phù hợp với bản thân. Hệ thống bài tập sẽ tính ra mức độ vừa phải cho chính bản thân bạn

Cấu trúc bài tập giáo án tập luyện như thế nào?

Các bài tập được phân bổ theo quy tắc 80:20 giúp cho cơ thể bạn phục hồi sau các bài tập nặng. Không những thế, các bài tập mỗi tuần có độ khó tăng dần đều giúp cơ thể thích nghi với cường độ cao hơn.

Thời lượng tập luyện mỗi tuần khác nhau tùy thuộc vào giáo án luyện tập khác nhau. Mỗi chương trình phụ thuộc:

  • mục tiêu giải đấu,
  • cấp độ hiện tại của bạn (người mới bắt đầu, trung cấp hoặc cao cấp)
  • và thời lượng luyện tập ( 4 – 48 tuần)

Nói chung, mỗi tuần thứ tư là một tuần phục hồi cho sức khỏe của bạn.

Bạn có thể xem trước mỗi giáo án luyện tập bao gồm 01 ảnh chụp màn hình của giáo án luyện tập trong 2 tuần đầu tiên.

Chắc chắn rồi!

Các giáo án luyện tập chạy bộ, bơi lội, đạp xe, Ironman cho phép bạn dễ dàng thay đổi trong các ngày trong tuần đề phù hợp với bạn. Hoặc bạn có thể thay đổi cả một chu trình luyện tập để tham dự một buổi tập luyện phù hợp với nơi bạn sống.

Điều này còn dễ dàng hơn nữa nếu bạn chọn tham gia chương trình Premium Peaks Premium ( từ 9.92$/tháng). Bạn thậm chí có thể kéo và thả bài tập của mình vào các ngày khác nhau.

Bạn hoàn toàn có thể xem về cách làm tốt nhất việc này trong trung tâm trợ giúp của chúng tôi.

Mỗi giáo án luyện tập được chia ra các giai đoạn khác nhau, tùy thuộc vào thời lượng huấn luyện của giáo án.

Mỗi giáo án bao gồm:

  • Giai đoạn cơ sở
  • Giai đoạn xây dựng
  • Giai đoạn cao điểm
  • Và giai đoạn thi đấu.

Mỗi giai đoạn có một điểm nhấn khác nhau, được thiết kế để đảm bảo bạn đạt đến đỉnh cao kịp thời cho cuộc đua chính của bạn.

Mỗi giáo án tập luyện chạy bộ, Ironman bao gồm: 

  • tập luyện tốc độ
  • Tập luyện ngưỡng Threshold
  • Tập luyện ngưỡng sức bền Aerobic
  • Bài tập phối hợp Brick Đạp xe – Chạy bộ (bài tập cho ba môn phối hợp, 2 môn phối hợp)

Bạn có thể tập luyện theo tốc độ Pace, nhịp tim HR và cảm nhận nỗ lực RPE như một thước đo cường độ tập luyện của bài tập. 

Mỗi giáo án kèm theo một vùng huấn luyện cho chính bản thân bạn.

Mỗi giáo án tập luyện đi kèm với một hướng dẫn về các cơ bắp Cross training, các bài tập Core và giãn cơ Strech. RUN365 khuyên bạn nên tập các bài tập này để có được sự mạnh mẽ, ổn định và linh hoạt. 

Chúng tôi khuyên bạn nên tập luyện các bài tập ít nhất một lần, ý tưởng nhất hai lần một tuần. 

Tuy nhiên, nếu bạn rất ít thời gian cho phần tập luyện thì hãy ưu tiên cho các  bài tập bơi lội, đạp xe và chạy là quan trọng hơn. 

Mỗi 8 tuần sẽ có 1 bài kiểm tra ngắn dành riêng cho bạn. Bài kiểm tra sức khỏe này sẽ giúp bạn dễ dàng theo dõi sự tiến bộ của mình. 

RUN365 sẽ hướng dẫn các bạn sử dụng kết quả bài kiểm tra để cải thiện các chỉ số tập luyện cho chính bạn.

Giáo án tập luyện của bạn sẽ được thiết kế cho phù hợp với mục tiêu của bạn. Khi các bài tập được hoàn thành đầy đủ, các bài tập tiếp theo sẽ càng đi sâu vào mục tiêu thi đấu của bạn nhiều hơn. 

Sẽ có một buổi đua thử trước các giải đấu quan trọng của bạn. Điều này giúp bạn tự tin hơn đồng thời xây dựng kỹ năng và nhận thức tốc độ của bạn. 

Ví dụ: giáo án tập luyện Ironman sẽ bao gồm một số bài tập bơi ở biển và các bài tập Brick (Dạp xe – Chạy bộ). 

Có 1 hoặc 2 bài tập cơ bắp đơn giản, giãn cơ mỗi tuần. Bạn có thể thực hiện các bài tập này tại nhà hoặc tại phòng Gym. 

Giáo án tập luyện cũng bao gồm một giai đoạn tập luyện giảm dần. Giai đoạn này cần thiết để đảm bảo cơ thể bạn được phục hồi và mạnh mẽ nhất cho ngày đua.

Cách sử dụng giáo án chạy bộ, Ironman RUN365 như thế nào?

Các giải đấu chạy bộ, ba môn phối hợp Ironman, Trifactor, Vietnam Challenge thường xuyên được tổ chức tại Việt Nam. Việc tham gia nhiều giải đấu với mong muốn có sức khỏe tốt hơn là điều mà ai cũng muốn làm.

Mọi giáo án tập luyện đều hướng đến việc giúp bạn đạt được thể lực cao nhất cho một giải đấu chính. Tuy nhiên, việc tham gia vào nhiều giải đấu khác sẽ giúp bạn có được sự tự tin và kỹ năng thi đấu. 

RUN365 cung cấp hướng dẫn với mọi giáo án luyện tập, chỉ cho bạn cách tận dụng tối đã giáo án tập luyện của mình. 

Chúng tôi sẽ giải thích cho bạn cách làm thế nào để có thể kết hợp thành công nhiều giải đấu trong chương trình tập luyện của bạn. 

Sẽ thật là tuyệt vời nếu bạn có thể hoàn thành 100% các bài tập đã lên trong giáo án tập luyện của bạn. Nhưng với tư cách huấn luyện viên, một người cũng tập luyện như bạn trước đây, chúng tôi nhận ra rằng điều này không phải lúc nào cũng có thể đạt được. Cuộc sống đôi khi vẫn thư thế.

Nếu bạn không thể đào tạo 1 hoặc nhiều ngày thì bạn cũng đừng quá lo lắng. 

Bạn có thể di chuyển các bài tập của bạn chậm lại khi bạn có thể tập luyện. Hoặc bạn có thể chấp nhận bõ lỡ các bài tập của ngày hôm đó và chuyển sang bài luyện tập của ngày mới. 

Nếu bạn bị ốm, đừng tập luyện cho đến khi bạn khỏe hơn trở lại. Nếu không thì có thể dẫn đến viêm cơ tim (một bệnh tim do virus)

Cho dù bạn là một người rành về công nghệ hoặc không thì giáo án tập luyện của chúng tôi vẫn phù hợp với bạn. 

RUN365 cung cấp cho bạn một giáo án với 5 vùng tập luyện khác nhau. Điều này giúp bạn có thể tập luyện ở cấp độ phù hợp với bạn. 

Bạn có thể tập luyện bằng cách cảm nhận bằng cơ thể nếu bạn thích. 

Trong khi nếu bạn có đồng hồ đo lực, đồng hồ chạy GPS hoặc máy đo nhịp tim HRM, bạn có thể sử dụng chúng để tập luyện với cường độ phù hợp với cá nhân bạn. 

Bạn có thể liên kết giáo án tập luyện RUN365 sang các phần mềm tập luyện như Garmin Connect, Zwift hoặc Trainer Road. 

Sau đó, bạn chỉ cần theo dõi trực tiếp việc tập luyện trong thời gian thực tế.

Mặc dù rất tốt để tuân theo một kế hoạch tập luyện chạy bộ hay Ironman trước đó, tuy nhiên RUN35 cũng ghi nhận các lợi ích của việc tập luyện theo nhóm. Việc tập luyện với người khác là niềm vui. Và điều này có thể đưa bạn tập luyện với cấp độ cao hơn. 

Do đó, RUN365 khuyên bạn nên thực hiện một hoặc hai bài tập nhóm mỗi tuần, đặc biệt là các bài tập bơi. Bạn sẽ nhận được hướng dẫn kỹ thuật bơi từ huấn luyện viên. 

Bạn cũng có thể sử dụng điều này để tham gia trao đổi về một trong các vấn đề bài tập trong giáo án tập luyện. VD: Bạn có thể một buổi đạp xe đường dài với một bài tập nhóm tương tự. Hoặc một buổi chạy dài Long Run cuối tuần với mọi người. 

Việc tập luyện theo nhóm là hoàn toàn cần thiết để giúp bạn luôn duy trì động lực tập luyện của mình.

Huấn luyện viên của RUN365 luôn hỗ trợ và trả lời mọi thắc mắc của bạn liên quan đến giáo án tập luyện. RUN365 cũng cung cấp hỗ trợ 3 tháng sau khi kết thúc giáo án tập luyện. 

Bạn cũng có thể hiểu, một số giới hạn sẽ được áp dụng như việc cá nhân hóa hoặc đối với phân tích việc tập luyện của các bạn. 

Tuy nhiên, mọi vấn đề liên quan đến giáo án tập luyện của bạn, chúng tôi luôn muốn giúp đỡ và trả lời mọi thắc mắc. 

RUN365 sẽ cung cấp cho bạn vao trung tâm trợ giúp của chúng tôi. Bạn có thể xem các video hướng dẫn và bài viết để giúp bạn tập luyện hiệu quả hơn.

Hệ thống đào tạo chạy bộ, Ironman TrainingPeak là gì?

TrainingPeak là hệ thống huấn luyện các môn thể thao sức bền được các vận động viên trên thế giới sử dụng. Đây cũng là hệ thống mà các huấn luyện viên đội tuyển quốc tế dùng theo dõi kết quả tập luyện các vận động viên của mình. 

Nói một cách đơn giản nhất thì đây là lịch tập luyện mà bạn có thể xem các bài tập của mình đã được lên kế hoạch. Đồng thời, bạn có thể ghi những bài tập đã hoàn thành của mình. 

MIỄN PHÍ cho bạn sử dụng khi bạn mua một giáo án tập luyện của RUN365. Bạn có thể bị yêu cầu đăng ký tài khoản Training Peaks trong quá trình hoàn tất thanh toán. Tuy nhiên, vẫn còn một ựa chọn Training Peaks Premiums mà chắc bạn sẽ muốn nâng cấp lên bản này. 

RUN365 sử dụng Training Peaks để chuyển giáo án tập luyện cho bạn. Đây là hệ thống tập luyện và đào tạo các môn thể thao sức bền: bơi, đạp, chạy tốt nhất trên thế giới hiện nay. 

Bạn có thể sử dụng tài khoản MIỄN PHÍ hoặc nâng cấp lên bản cao cấp với nhiều tính năng. 

Training Peaks là một lịch online cho phép bạn ghi, theo dõi và phân tích việc luyện tập của các bạn. 

Đây là hệ thống có nhiều tính năng tuyệt vời cho phép bạn đi sâu vào việc tập luyện. Đồng thời, bạn có thể xuất các việc tập luyện sáng các thiết bị theo dõi (đồng hồ Garmin, Traner Road, Zwift..) và theo dõi tập luyện trong thời gian thực.

Training Peaks có thể là đơn giản hoặc chuyên sâu tùy thuộc vào bạn muốn. Bạn có thể sự dụng hệ thống luyện tập trên máy tính MAC, Windows, điện thoại thông minh hoặc máy tính bảng. 

Quan trọng nhất, bạn có thể sử dụng trực tiếp trên thiết bị theo dõi tập luyện của bạn. Ví dụ: đồng hồ Garmin..

Tất nhiên là hoàn toàn được. Bạn có thể hoàn toàn xuất các bài tập luyện của mình và chuyển sang các thiết bị đào tạo của mình. Ví dụ: đồng hồ Garmin, Trainer Road hoặc Zwift (hiện tại Zwift chỉ hiện thị các bài tập đạp xe). Điều này giúp bạn có thể theo dõi việc tập luyện của mình trong thời gian thực tế với việc hướng dẫn các thông số trên màn hình. 

Điều này hoàn toàn giống như bạn có một huấn luyện viên cá nhân đang ở ngay bên cạnh bạn. 

Training Peak có thể chia sẻ dữ liệu một cách tự động sang các thiết bị bổ trợ bao gồm: Garmin, SRM, Stages, Sunnto, Apple hay Polar.

Các câu hỏi khác

Nếu như bạn còn có các câu hỏi khác mà không nằm trong các câu hỏi thường gặp này, xin vui lòng liên hệ với CLB RUN365. AHAI sẽ giải đáp các thắc mắc cho các bạn ngay khi có thể

Giáo án luyện tập chạy bộ, Ironman giành cho các vận động viên, những người không cần một huấn luyện viên cá nhân. Nhưng họ vẫn muốn giáo án luyện tập chạy bộ được sắp xếp một cách bài bản. 

Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng, bạn có khả năng đạt gấp đôi mục tiêu của mình nếu bạn luyện tập  với một giáo án có cấu trúc rõ ràng.

Giáo án chạy bộ, Ironman của RUN365  giúp bạn có động lực, tiến bộ mỗi tuần và phục hồi. Đây là những điều kiện cần thiết để thành công trong tất cả các hoạt động sức bền, giúp bạn tối ưu hóa thời gian và phát triển tài năng quí giá của bạn. 

Các giáo án được viết bởi Phạm Hồng Hải, người đã tham gia rất nhiều các khóa học chạy bộ, thể thao sức bền. Anh chính là người đã huấn luyện rất nhiều các thành viên đạt được thành tích cao trong các giải chạy Marathon Việt Nam, Ironman 70.3. 

Bạn cũng có thể trao đổi trực tiếp với anh ấy trong quá trình luyện tập để hiểu rõ hơn về từng bài tập trong quá trình tập luyện. 

Các kế hoạch luyện tập phục vụ cho người mới bắt đầu tập luyện, người đã tập luyện thời gian dài, các vận động viên cao cấp tham gia 3 môn phối hợp, 2 môn phối hợp, chạy bộ và đạp xe. 

Với hơn 80+ giáo án luyện tập khác nhau, Run365 hoàn toàn tự tin rằng bạn sẽ tìm thấy một chương trình phù hợp với mục tiêu mong muốn của chính bạn. 

Nếu bạn chưa chắc chắn liệu giáo án có phù hợp với bạn? Hãy liên lạc với RUN365 tại đây và chúng tôi rất vui khi có thể tư vấn cho bạn một chương trình luyện tập phù hợp với kinh nghiệm, lịch trình và thời gian sẵn có của bạn.

Các giáo án luyện tập được lập lên cho những người mới bắt đầu, trung bình và vận động viên chuyên nghiệp. Điều kiện tối thiểu cho giáo án giành cho người mới bắt đầu của chúng tôi là bạn có thể bơi chậm rãi 400 mét, đạp xe trong 30 phút và chạy bộ trong 20 phút. Các hoạt động này không nhất thiết phải hoàn thành trong một ngày. 

Giáo án chạy bộ, Ironman của chúng tôi giúp bạn luyện tập một cách dễ dàng, nhẹ nhàng. 

Giáo án luyện tập càng dài, bạn càng luyện tập dễ dàng hơn. Và thể lực của bạn càng phát triển theo thời gian.

RUN365 rất cẩn thận mỗi khi lên một giáo án luyện tập để có một sự cân bằng giữa việc luyện tập và cuộc sống của bạn. 

Các bài tập được thiết kế đề phù hợp với công việc hàng tuần của bạn. 

Bạn cũng có thể dễ dàng kéo và thả các bài tập vào các ngày khác nhau. Tính năng này được áp dụng cho các thành viên trả phí cho hệ thống phần mềm, 10$/tháng).

Nếu bạn có thể kéo thả điều chỉnh giáo án luyện tập, chúng tôi khuyên bạn không nên xếp nhiều bài tập khó vào trong khoảng thời gian gần nhau. 

Điều này sẽ làm bạn bị thương và mệt mỏi quá mức.

Ngày
Giờ
Phút
Giây

Chinh phục
Marathon dưới 4h

Kế hoạch tập luyện chạy bộ hiệu quả ngay cả cho người mới bắt đầu