Cụ ông 73 tuổi phá kỷ lục thế giới sub4 ở cự ly 50km

[ad_1]

Vào một sáng Chủ Nhật đẹp trời giữa tháng 6 vừa qua, cụ ông Gene Dykes 73 tuổi đã phá kỷ lục thế giới ở cự ly 50km sau khi hoàn thành đường chạy trong 3:56:43 tại giải đấu USATF 50K Road Championships.

Điều này đồng nghĩa với việc ông đã duy trì pace trung bình khoảng 4:45 phút/km trong suốt quãng đường chạy. Quả thật là một thành tích đáng nể mà không nhiều runner trẻ tuổi có thể đạt được. Ông đã vượt xa kỷ lục trước đó được lập bởi Wilhelm Hofmann tại Đức vào năm 1997 tận 19 phút.

Ông chia sẻ với phóng viên của Runner’s World rằng: “Đây là lần đầu tiên tôi chạy full marathon (42.2km) trong 3 giờ 20 phút, và tôi nhận ra mình vẫn còn gần 8km để về đích. Thật tốt khi thấy mình chưa già lắm.”

Đường chạy được thiết kế dạng vòng lặp 5km tại Công viên Heckscher State ở New York (Hoa Kỳ). Theo Gene Dykes, thời tiết vào ngày đua có nắng đẹp, gió nhẹ, và không quá nóng, nhiệt độ dao động dưới 20 độ C. Chiến thuật của ông là giữ sức và nâng pace lên 4:31 phút/km cho vòng chạy cuối cùng. Một số khán giả đã nhận ra và reo hò cổ vũ ông trên suốt đường chạy.

Gene-Dykes-ultra
Cụ ông Gene Dykes trong một giải chạy siêu marathon đường núi

Mặc dù ở độ tuổi “thất thập cổ lai hy” nhưng cụ ông Gene Dykes thường xuyên chạy ultramarathon (đường chạy có độ dài > 42km) và thường xuyên tập luyện với huấn luyện viên với giáo án bài bản. Một số bài tập điển hình của ông gồm chạy tăng tốc từ pace 4:54 lên 4:29 trên quãng đường 13km; hoặc chạy 2 phút x 20 lần ở pace 4:10.

Mục tiêu kế tiếp của ông là phá kỷ lục thế giới sub3 độ tuổi 70 ở cự ly full marathon (42.2km) của huyền thoại Ed Whitlock trong giải chạy London Marathon vào ngày 3/10/2021 sắp tới.

 

Nguồn: runnersworld.com, runningmagazine.ca
Biên dịch bởi: JustRace



Tốc độ hợp lý chạy bộ Marathon 42 km như thế nào?

[ad_2]

Share:

Share on facebook
Facebook
Share on twitter
Twitter
Share on pinterest
Pinterest
Share on linkedin
LinkedIn

Nội dung bài viết

Tin mới

Bài liên quan

Ngày
Giờ
Phút
Giây

Chinh phục
Marathon dưới 4h

Kế hoạch tập luyện chạy bộ hiệu quả ngay cả cho người mới bắt đầu