Điều trị và phòng ngừa chuột rút bàn chân


Chăm sóc bàn chân là việc vô cùng quan trọng với runner, và một trong những điều khó chịu mà nhiều người gặp phải là chứng chuột rút bàn chân trong hoặc sau khi chạy.

Trong bài viết này, chúng ta sẽ cùng nhau tìm hiểu những nguyên nhân phổ biến, phương pháp điều trị và cách phòng tránh chứng chuột rút bàn chân trong tương lai.

Nguyên nhân nào dẫn đến chuột rút bàn chân?

Chuột rút được cho là hệ quả của việc cơ thể mất nước và / hoặc mất cân bằng điện giải và nhức mỏi cơ bắp. Cơ bắp nhức mỏi cho thể do nhiều nguyên nhân như tập luyện quá sức hoặc mang giày không phù hợp, dẫn đến cản trở máu huyết lưu thông.

Trường hợp do cơ thể mất nước

Cách xử lý đơn giản là bù nước và chất điện giải cho cơ thể. Nước và chất điện giải được nạp đúng lúc, đúng liều lượng sẽ hỗ trợ tích cực cho những cơ bắp đang phải vận động mạnh.

Xem thêm

woman-drinking-water-nature

Trường hợp do tập luyện quá sức

Bạn có đang tập quá nhiều, quá nhanh không? Gần đây bạn có tăng cự ly hoặc thêm các bài tập tốc độ vào lịch tập luyện không? Nếu có, hãy thử cắt giảm 1/3 quãng đường chạy hàng tuần của bạn trong một vài tuần rồi dần dần xây dựng lại.

Hãy tuân theo nguyên tắc chung là không tăng quá 10% tổng cự ly mỗi tuần.

Xem thêm: 8 nguyên tắc khi tập tăng tốc độ chạy

Trường hợp do mang giày không phù hợp

Một yếu tố khác có thể dẫn đến chuột rút bàn chân là do giày của bạn, cả giày chạy và đôi giày bạn mang hằng ngày. Hãy chắc chắn rằng những đôi giày bạn đang mang không cản trở chuyển động của bàn chân bạn.

Với giày chạy bộ, hãy đến cửa hàng chuyên bán giày thể thao để được tư vấn và lựa chọn đôi giày vừa vặn với bạn nhất.

Xem thêm

Cũng hãy thay giày chạy bộ của bạn sau mỗi 500 – 600km. Với giày cao gót, cần đảm bảo rằng phần mũi giày đủ rộng cho các ngón chân của bạn. Đôi giày cũng cần cung cấp đủ lực hỗ trợ cho vòm bàn chân và gót giày cao vừa phải.

Việc mang giày phù hợp giúp máu huyết lưu thông tốt và đặc biệt quan trọng khi điều trị chứng chuột rút bàn chân. Tuần hoàn máu cung cấp dưỡng chất và oxy đến các cơ bắp đang vận động, cũng như đào thải độc tố.

Hãy cải thiện tuần hoàn máu bằng cách giãn cơ sau khi chạy, đặc biệt chú trọng bắp chân và bàn chân của bạn.

Xem thêm: 9 động tác giãn cơ sau khi chạy

couple-warm-up-park

Những phương pháp khác để điều trị chuột rút bàn chân

Mát-xa cũng giúp ích trong việc làm giãn các cơ bắp đang căng cứng và lọai bỏ các chất kết dính giữa cơ bắp và mô liên kết để máu lưu thông dễ dàng hơn. Bạn có thể tự mát-xa chân và bắp chân một cách dễ dàng bằng cách sử dụng con-lăn mát-xa.

Xem thêm: Cách sử dụng con lăn mát-xa hiệu quả

Lời kết

Nếu chuột rút bàn chân xuất hiện thường xuyên, đó có thể là dấu hiệu của một chứng bệnh khác, nghiêm trọng hơn. Nếu bạn đã áp dụng các biện pháp trên nhưng vẫn bị chuột rút bàn chân dai dẳng, thậm chí tồi tệ hơn, hãy đến gặp bác sĩ để được kiểm tra.

 

Nguồn: runnersworld.com
Biên dịch bởi: JustRace


Xem: Giáo án chạy bộ Marathon 42 km mà bạn cần có

Share:

Share on facebook
Facebook
Share on twitter
Twitter
Share on pinterest
Pinterest
Share on linkedin
LinkedIn

Nội dung bài viết

Tin mới

Bài liên quan

Chinh phục
Marathon dưới 4h

Kế hoạch tập luyện chạy bộ hiệu quả ngay cả cho người mới bắt đầu