Các bài “tập thể dục” cho đôi mắt khỏe mạnh


Tình trạng mỏi mắt rất phổ biến với những người làm việc với máy tính cả ngày hoặc thường xuyên sử dụng các thiết bị kỹ thuật số như điện thoại, máy tính bảng. Mỏi mắt có thể dẫn đến khô mắt, giảm thị lực, đau đầu.

Mặc dù chưa có bằng chứng khoa học nào khẳng định việc tập thể dục cho mắt giúp cải thiện thị lực, nhưng chắc chắn tập thể dục sẽ giúp mắt bạn đỡ mỏi và cảm thấy dễ chịu hơn.

Dưới đây là một số bài tập đơn giản giúp bạn cải thiện các triệu chứng mỏi mắt.

Bài tập 1: Thay đổi tầm nhìn

Bài tập này nên được thực hiện ở tư thế ngồi.

  • Đưa ngón tay trỏ lên trước mặt, cách mắt bạn vài centimet.
  • Tập trung nhìn vào ngón tay.
  • Từ từ đưa ngón tay ra xa trong lúc vẫn tập trung nhìn vào ngón tay.
  • Sau đó, từ từ đưa ngón tay lại gần về phía mắt, vẫn tập trung nhìn vào ngón tay.
  • Lặp lại quá trình này 3 lần.

Bài tập 2: Tầm nhìn gần và xa

Tương tự bài tập trên, bài tập này nên được thực hiện ở tư thế ngồi.

  • Đưa ngón tay cái lên trước mặt, cách mặt bạn 25cm và tập trung nhìn ngón tay cái trong 15 giây.
  • Tìm một vật khác cách bạn 3-6m và tập trung nhìn vật đó trong 15 giây, trong lúc giữ nguyên vị trí ngón tay cái.
  • Sau đó, hướng mắt về lại ngón tay cái.
  • Lặp lại quá trình này 5 lần.

Bài tập 3: Biểu tượng vô cực

Tương tự bài tập trên, bài tập này nên được thực hiện ở tư thế ngồi.

  • Chọn một điểm trên sàn nhà trước mặt bạn, cách bạn khoảng 3m và tập trung nhìn vào đó.
  • Tưởng tượng bạn đang dùng mắt để vẽ biểu tượng vô cực (số 8 nằm ngang) trên sàn bằng cách đảo mắt bạn theo hình số 8.
  • Đảo mắt theo một chiều trong 30 giây, sau đó đổi chiều.

Bài tập 4: Quy tắc 20-20-20

Mỏi mắt là vấn đề xảy ra với nhiều người trong xã hội hiện đại. Mắt chúng ta không được thiết kế để dán vào một vật thể trong thời gian dài. Nếu bạn làm việc cả ngày trên máy tính, quy tắc 20-20-20 có thể giúp ngăn ngừa mỏi mắt do tiếp xúc nhiều với các thiết bị kỹ thuật số.

Cứ sau 20 phút, hãy nhìn vào một vật cách xa bạn 20 feet (6 mét) trong 20 giây.

Thư giãn mắt sau mỗi 20 phút làm việc liên tục trên máy tính

Bí quyết giúp mắt khỏe mạnh hơn

Bên cạnh các bài “tập thể dục” cho mắt, bạn còn có thể làm nhiều việc khác để giữ mắt khỏe mạnh:

  • Khám mắt định kỳ mỗi năm (hoặc vài năm) một lần, ngay cả khi bạn không nhận thấy có vấn đề gì. Nhiều người không nhận ra mình có vấn đề về thị lực cho đến khi mang kính điều chỉnh. Và một số bệnh nghiêm trọng về mắt không có các triệu chứng rõ rệt.
  • Hiểu rõ lịch sử bệnh lý của gia đình bạn. Nhiều bệnh về mắt có tính chất di truyền.
  • Nhận biết các yếu tố nguy cơ của bạn. Nếu bạn mắc bệnh tiểu đường, bạn có nhiều nguy cơ mắc các bệnh về mắt hơn. Hãy đến gặp bác sĩ nhãn khoa mỗi 6 tháng hoặc mỗi năm một lần.
  • Đeo kính mát. Bảo vệ đôi mắt của bạn khỏi tia UV gây hại bằng kính râm phân cực ngăn chặn cả tia UVA và UVB.
  • Ăn uống lành mạnh. Một chế độ ăn uống đầy đủ chất béo lành mạnhchất chống oxy hóa sẽ giúp giữ đôi mắt khỏe mạnh. Và đừng quên ăn cà rốt. Chúng là nguồn cung cấp vitamin A tuyệt vời, một dưỡng chất quan trọng cho sức khỏe của mắt.
  • Nếu bạn cần đeo kính hoặc kính áp tròng, hãy sử dụng chúng. Đeo kính điều chỉnh thị lực sẽ không làm mắt bạn yếu đi.
  • Bỏ hút thuốc (tốt nhất là đừng bắt đầu hút thuốc). Hút thuốc không chỉ gây hại cho mắt mà còn tàn phá toàn bộ cơ thể bạn.

Nguồn: healthline.com

Biên dịch bởi: JustRace


Xem: Giáo án chạy bộ Marathon 42 km mà bạn cần có

Share:

Share on facebook
Facebook
Share on twitter
Twitter
Share on pinterest
Pinterest
Share on linkedin
LinkedIn

Nội dung bài viết

Tin mới

Bài liên quan

Ngày
Giờ
Phút
Giây

Chinh phục
Marathon dưới 4h

Kế hoạch tập luyện chạy bộ hiệu quả ngay cả cho người mới bắt đầu