Nếu bạn từng tăng cự ly chạy trong một khoảng thời gian ngắn, có thể bạn nhận thấy một số dấu hiệu lạ, không mong muốn xảy ra với cơ thể mình. Từ đổ mồ hôi ban đêm đến cảm giác hưng phấn cao độ. Dưới đây là một số triệu chứng có thể xuất hiện khi bạn đẩy việc tập luyện của mình đến giới hạn.

1. Cảm giác ngứa ngáy trên da

Cho dù đó là ở cánh tay, chân, lưng hoặc nhiều nơi cùng một lúc, tình trạng ngứa ngáy xuất hiện chỉ vài phút sau khi bạn bắt đầu chạy. Đây không phải là trường hợp hiếm gặp. Nguyên nhân đơn giản có thể do khô da, đặc biệt là những runner sống ở vùng khí hậu nóng. Một nguyên nhân khác là do sự kích thích các dây thần kinh dưới da do lưu lượng máu đến mao mạch và động mạch của bạn tăng lên, khiến một số người nhạy cảm trải qua cảm giác ngứa ngáy ở các vùng rộng lớn trên cơ thể.

2. Đổ mồ hôi ban đêm

Sau một bài chạy dài ở cường độ cao, thông thường cơ thể bạn sẽ cảm thấy nóng ngay cả khi ở nhiệt độ bình thường. Tập thể dục gắng sức có thể thúc đẩy việc trao đổi chất diễn ra quá mức, khiến quá trình đốt cháy calo kéo dài ngay cả sau khi bài tập kết thúc.

Nếu tập thể dục vào ban đêm hoặc tối muộn, bạn có thể bị đổ mồ hôi ban đêm khi ngủ. Nếu bạn nhận thấy mình khó ngủ hoặc mất ngủ vì điều này, hãy thử tập thể dục vào buổi sáng sớm. Điều này giúp cơ thể bạn có đủ thời gian điều chỉnh trước giờ ngủ.

insomnia
  • Facebook
  • Pinterest
  • LinkedIn

insomnia
  • Facebook
  • Pinterest
  • LinkedIn

3. Đen móng chân

Vết thương phổ biến này là do chảy máu bên dưới móng chân sau một bài chạy dài. Móng chân đen có thể gây đau đớn. Nếu xuất hiện vết phồng rộp bên dưới móng, móng có thể bị bong hoàn toàn.

Nguyên nhân phổ biến nhất của chấn thương này là do mang giày không vừa vặn. Hãy thử mang giày chạy lớn hơn chân bạn nửa size. Đó có thể là tất cả những gì bạn cần để giải quyết vấn đề.

Xem thêm: Vì sao móng chân bị đen khi chạy hoặc đi bộ?

4. Đau họng

Các cuộc đua sức bền như marathon thường gây ra tình trạng mất nước và việc thở bằng miệng khiến cổ họng bạn bị khô và bị kích ứng. Tuyến nước bọt gặp khó khăn trong việc sản xuất để duy trì độ ẩm trong vòm miệng khiến bạn ăn kém ngon miệng và cổ họng bị đau trong vài giờ sau khi chạy.

Trong trường hợp nghiêm trọng, tình trạng co thắt phế quản cũng có thể xảy ra và gây ho. Trong cả hai trường hợp, hãy bình tĩnh và uống nhiều nước cho đến khi cổ họng và phổi của bạn có thể trở lại trạng thái bình thường.

Xem thêm: Giữ cơ thể đủ nước trên suốt đường chạy – Phần 1

athlete-drinking-water
  • Facebook
  • Pinterest
  • LinkedIn

athlete-drinking-water
  • Facebook
  • Pinterest
  • LinkedIn

5. Tâm trí không tỉnh táo

Tầm nhìn của bạn bị mờ đi, những điểm nhấp nháy xuất hiện trong mắt, màu sắc cảnh vật xung quanh bị thay đổi hoặc chứng đãng trí (hay quên) đều có thể liên quan đến việc vận động quá sức. Nguyên nhân do mất nước, căng thẳng thể chất và thiếu glucose trong máu.

Vì glucose là nhiên liệu cho não, thiếu glucose có thể khiến bạn không tỉnh táo, khó ghi nhớ các sự việc. Việc giữ đủ nước trong suốt thời gian chạy và bổ sung chất điện giải, gel năng lượng có thể giúp bạn kiểm soát các triệu chứng này.

6. Hưng phấn cao độ

Không phải mọi thứ xảy ra với cơ thể của bạn sau khi chạy bộ đều xấu. Một tác dụng phụ tích cực của việc chạy là cảm giác hung phấn cao độ, có thể có tác động tích cực đến tâm trạng, mức độ căng thẳng và hạnh phúc nói chung của bạn. Điều này là do endorphin trong não được giải phóng ở các khu vực của não có liên quan đến cảm xúc khiến bạn cảm thấy dễ chịu – tương tự như cách một số loại thuốc tương tác với não. Một khi bạn đã say mê, cảm giác có thể khiến bạn chạy nhiều hơn và thường xuyên hơn và với những khoảng cách xa hơn bạn nghĩ.

 

Nguồn: map-my-run.com
Biên dịch bởi: Run365.vn


Xem: Giáo án chạy bộ Marathon 42 km mà bạn cần có